Thành lập công ty cổ phần cần những giấy tờ gì?

Công ty cổ phần là hình thức kinh tế mới xuất hiện khi nước ta chuyển sang nền kinh tế nhiều thành phần. Đến nay, nước ta đã có rất nhiều công ty công ty cổ phần được thành lập. Vậy cần những giấy tờ gì để thành lập công ty cổ phần? Cùng công ty TNHH Kế toán – Thuế FATO tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Khái niệm và đặc điểm của công ty cổ phần

thành lập công ty cổ phần
Khái niệm công ty cổ phần

Công ty cổ phần là loại hình doanh nghiệp trong đó:

– Vốn điều lệ được chia thành nhiều phần bằng nhau được gọi là cổ phần;

– Cố đông có thể là tổ chức, cá nhân, tối thiểu là 03 cổ đông và không giới hạn tối đa;

– Cổ đông chỉ chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp trong phạm vi số vốn đã góp vào doanh nghiệp;

– Cổ đông có quyền chuyển nhượng cổ phần cho người khác; trừ trường hợp quy định tại khoản 3 điều 120 và khoản 1 điều 127 của Luật Doanh nghiệp 2020;

– Công ty cổ phần có tư cách pháp nhân kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;

– Công ty Cổ phần có quyền phát hành cổ phần; trái phiếu và các loại chứng khoán khác của công ty.

Cũng giống như những loại hình doanh nghiệp khác, công ty Cổ phần cũng có những đặc điểm chung sau đây:

– Là một tổ chức kinh tế;

– Có tên riêng, có tài sản, trụ sở giao dịch ổn định;

– Được đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật

Giấy tờ thành lập công ty cổ phần

Để thành lập công ty cổ phần, bạn sẽ cần đến những giấy tờ sau:

1. Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;

2. Điều lệ công ty;

3. Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài. Danh sách người đại diện theo ủy quyền đối với cổ đông nước ngoài là tổ chức. Danh sách cổ đông sáng lập công ty cổ phần. Danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài. Danh sách người đại diện theo ủy quyền (của cổ đông là tổ chức nước ngoài).

4. Bản sao hợp lệ các giấy tờ sau đây:

– Một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định tại Điều 10 Nghị định số 78/2015/NĐ-CP đối với trường hợp người thành lập doanh nghiệp là cá nhân;

– Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ tương đương khác; một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định tại Điều 10 Nghị định số 78/2015/NĐ-CP của người đại diện theo ủy quyền và văn bản ủy quyền tương ứng đối với trường hợp người thành lập doanh nghiệp là tổ chức;

– Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp doanh nghiệp được thành lập hoặc tham gia thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định tại Luật Đầu tư và các văn bản hướng dẫn thi hành.

thành lập công ty cổ phần là gì
Thành lập công ty cổ phần cần những giấy tờ gì?

Trình tự đăng ký thành lập công ty 

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ thành lập công ty

Trước tiên bạn cần chuẩn bị những giấy tờ đã được liệt kê ở trên.

Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký công ty cổ phần

Bạn có thể nộp hồ sơ theo 02 cách:

Nộp trực tiếp tại Phòng đăng ký kinh doanh thuộc sở kế hoạch và đầu tư;

Đăng ký tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (https://dangkykinhdoanh.gov.vn) bằng chữ ký số hoặc sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh.

Bước 3: Tiếp nhận và giải quyết

Đối với trường hợp nộp hồ sơ đăng ký công ty cổ phần trực tiếp

  • Người đại diện theo pháp luật/Người được uỷ quyền nộp hồ sơ và thanh toán lệ phí tại Phòng Đăng ký kinh doanh;
  • Phòng Đăng ký kinh doanh tiếp nhận hồ sơ và trao Giấy biên nhận;
  • Nếu hồ sơ không hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và thông báo bằng văn bản;
  • Nếu hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Đối với trường hợp nộp hồ sơ qua mạng sử dụng chữ ký số

  • Chủ sở hữu/Người được uỷ quyền kê khai thông tin; tải văn bản điện tử và ký số vào hồ sơ đăng ký điện tử trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp;
  • Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông báo để yêu cầu sửa đổi, bổ sung;
  • Nếu hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông tin sang cơ quan thuế để tự động tạo mã số doanh nghiệp;
  • Khi nhận được mã số doanh nghiệp từ cơ quan thuế, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và thông báo cho doanh nghiệp.

Đối với trường hợp nộp hồ sơ qua mạng sử dụng tài khoản Đăng ký kinh doanh

  • Người đại diện theo pháp luật/Người được uỷ quyền kê khai thông tin; tải văn bản điện tử của các giấy tờ chứng thực cá nhân tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để được cấp Tài khoản;
  •  Chủ sở hữu/Người được uỷ quyền sử dụng Tài khoản để kê khai thông tin; tải văn bản điện tử và xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng;
  • Nếu hồ sơ đăng ký công ty cổ phần của bạn chưa hợp lệ thì Phòng đăng ký kinh doanh yêu cầu sửa đổi, bổ sung;
  • Nếu hồ sơ hợp lệ thì Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông tin cho cơ quan thuế để tạo mã số doanh nghiệp;
  • Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo cho doanh nghiệp sau khi nhận được mã số từ cơ quan thuế.

Bước 3: Nhận kết quả

Để nhận kết quả, chủ sở hữu/ người được ủy quyền cần mang theo những giấy tờ sau:

  • Giấy biên nhận;
  • Giấy tờ cá nhân:

– Đối với công dân Việt Nam: CCCD/CMND/Hộ chiếu còn hiệu lực;

– Đối với công dân nước ngoài: Hộ chiếu/giấy tờ có giá trị như hộ chiếu còn hiệu lực.

Vì sao nên chọn FATO làm đơn vị tư vấn Thành lập doanh nghiệp?

FATO đăng ký thủ tục thành lập doanh nghiệp dựa trên quy trình làm việc khép kín, chuyên nghiệp mang tính chính xác cao. Trong quá trình thực hiện chúng tôi sẽ giúp Khách hàng có những định hướng phát triển lâu dài ngay từ bước đầu thành lập, hỗ trợ giúp doanh nghiệp hoàn thiện tốt nhất các thủ tục trước và sau thành lập. Chúng tôi giải quyết các vấn đề trên bằng phương thức tư vấn hiệu quả. Dựa trên nền tảng, kinh nghiệm vốn có của đội ngũ tư vấn kinh doanh FATO sẽ giúp Khách hàng bước đầu hiện thực hóa giấc mơ khởi nghiệp.

Xem thêm:

Công ty xây dựng thường đăng ký những mã ngành kinh doanh nào?

Muốn thành lập công ty kinh doanh dịch vụ karaoke thì cần làm gì?

Công ty có thể bổ sung thủ tục đăng ký ngành nghề kinh doanh không?

Để lại một bình luận

0905 795 139