Để đảm bảo quá trình hoạt động kinh doanh, quá trình tiếp cận và mở rộng thị trường, các doanh nghiệp có thể mở thêm chi nhánh hoặc văn phòng đại diện. Tuy nhiên, có một số chủ doanh nghiệp vẫn còn thắc mắc là nên lựa chọn phương án nào để tốt nhất cho việc kinh doanh. Vì vậy, trong bài viết sau, FATO sẽ cung cấp cho quý khách một số thông tin cần thiết, cũng như những chia sẻ của chúng tôi về vấn đề này.
Chi nhánh là gì? Văn phòng đại diện là gì?
Trước tiên hãy cùng tìm hiểu khái niệm về chi nhánh và văn phòng đại diện.
- Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
- Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.
Nên mở chi nhánh hay văn phòng đại diện?
Để quyết định thành lập chi nhánh hay văn phòng đại diện, doanh nghiệp cần cân nhắc các điều kiện thực tế của công ty. Cụ thể như sau:
- Nếu cần một địa chỉ hợp pháp để tiện giao dịch với đối tác ngoài trụ sở chính mà không thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh thì văn phòng đại diện là sự lựa chọn thích hợp. Vì văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh, tức thực hiện các hoạt động sinh lời, phát sinh doanh thu. Mọi hoạt động về thuế, xuất hóa đơn đều do trụ sở chính của doanh nghiệp thực hiện và quản lý.
- Nếu có nhu cầu kinh doanh, hoạt động những ngành nghề mà doanh nghiệp đăng ký thì nên đăng ký thành lập chi nhánh của công ty hoặc địa điểm kinh doanh. Tuy nhiên địa điểm kinh doanh thường được đăng ký cùng tỉnh, thành phố với trụ sở chính để dễ quản lý và kê khai thuế vì địa điểm kinh doanh chỉ có chức năng kinh doanh không có mã số thuế riêng, hạch toán phụ thuộc vào công ty mẹ. Trong khi đó, chi nhánh có chức năng thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền, có thể hoạt động kinh doanh theo sự phân công của trụ sở chính. Do đó, đây là hình thức được nhiều doanh nghiệp lựa chọn giúp doanh nghiệp dễ dàng mở rộng hoạt động kinh doanh và quy mô hơn.
Như vậy, tùy theo nhu cầu và hoạt động đặc thù của doanh nghiệp, bạn để có lựa chọn mở chi nhánh hoặc văn phòng đại diện.
Vì sao nên chọn FATO làm đơn vị tư vấn thủ tục hành chính Doanh nghiệp?
Việc xử lý các thủ tục hành chính này đòi hỏi người thực hiện phải có sự am hiểu về pháp luật, nắm bắt các quy trình một cách rõ ràng. Chúng tôi giải quyết vấn đề trên bằng phương thức tư vấn hiệu quả. Dựa trên nền tảng, kinh nghiệm vốn có của đội ngũ tư vấn pháp lý FATO sẽ giúp Khách hàng hoàn thành công việc theo mục đích Khách hàng mong muốn.
Xem thêm:
Chuyển đổi từ hộ kinh doanh lên công ty TNHH một thành viên được không?
Công ty muốn đổi tên cần thực hiện thủ tục gì?