Không phải Audi hay GM, startup sáng lập bởi cựu kỹ sư trưởng Tesla sẽ là đối thủ thực sự của Elon Musk?

Trên thị trường xe điện, những cái tên nổi tiếng như Porsche, Audi hay GM đang cố gắng phát triển dòng sản phẩm này để cạnh tranh với người đi đầu Tesla. Thế nhưng, ít ai biết rằng đối thủ thực sự của Tesla lại là Lucid Motors. Đây là hãng xe điện được sáng lập bởi cựu kỹ sư trưởng cho dòng Tesla Model S.

“Chúng tôi phải kiểm soát chính số phận của mình thay vì trao vào tay kẻ khác”, CEO Rawlinson nhấn mạnh.

CEO Peter Rawlinson của Lucid từng gia nhập Tesla vào năm 2009. Và ông là kỹ sư trưởng cho dòng Model S. Tuy nhiên cùng năm, ông Rawlinson đã rời Tesla do xung đột với nhà sáng lập Elon Musk khi phát triển dòng Model X.

Startup Lucid của Rawlinson nhận được khoảng 1,3 tỷ USD từ chính phủ Arab Saudi. Và CEO của hãng tự tin tuyên bố họ cạnh tranh với những thương hiệu lớn như Mercedes chứ chẳng thèm đôi co với Tesla.

Thế nhưng theo CNBC, những bước đi của Lucid lại giống hệt sếp cũ của Rawlinson đã làm. Từ khâu sản xuất, một vài công nghệ, cách bố trí nhà môi giới hay chuỗi cung ứng phục vụ đều có điểm tương đồng với Tesla. Tuy nhiên Lucid cũng có một số thay đổi như cách bố trí các trạm sạc điện, hệ thống lái tự động hay chiến lược quảng cáo.

Sản xuất và lắp ráp

Không giống như nhiều hãng xe điện mới nổi khác, Lucid theo sát bước tiến của Tesla. Khi quản lý toàn bộ công đoạn lắp ráp sản phẩm mà không thuê ngoài hay uỷ thác cho bên thứ 3. CEO Rawlinson có quan điểm tương đồng với Elon Musk trong vấn đề hệ thống hoá toàn bộ công đoạn sản xuất. Nhằm đảm bảo chất lượng là điều tối quan trọng trong kinh doanh và họ không thể tin tưởng được bên thứ 3.

“Chúng tôi phải kiểm soát chính số phận của mình thay vì trao vào tay kẻ khác”, CEO Rawlinson nhấn mạnh.

Hiện Lucid đang xây dựng một nhà máy mới trị giá hàng tỷ USD ở bang Arizona. Trước đó hãng đã từng mua lại khu xưởng NUMMI. Đây từng là nơi sản xuất xe cho GM và Toyota để làm địa điểm phát triển sản phẩm.

Cung ứng sản phẩm của đối thủ Tesla

Về phần ắc quy, đây chính là bộ phận đắt tiền nhất của một chiếc xe điện. Trong khi Lucid mới chỉ có hợp đồng cung ứng từ LG Chem thì Tesla đã ký hàng loạt thoả thuận với Panasonic, Samsung hay LG.

CEO Rawlinson cũng định đầu tư vào sản xuất các sản phẩm tích tụ năng lượng như pin gia đình như Tesla. Thế nhưng hãng không có đủ tài chính và nguồn lực để tham chiến ngành điện mặt trời. Như cách Elon Musk khi vị tỷ phú này mua lại Solar City vào năm 2016.

Hãng Lucid dự kiến sẽ sản xuất hơn 500.000 chiếc xe điện thường niên vào năm 2030. Còn Elon Musk tuyên bố Tesla “khả năng” sẽ sản xuất 20 triệu sản phẩm/năm tính đến cùng thời điểm.

Năm 2020, Tesla đã sản xuất được 509.737 chiếc ô tô điện. Và đã bán được gần nửa triệu sản phẩm bất chấp doanh số ngành ô tô lao đao trong mùa đại dịch Covid-19.

Giá bán và hiệu năng 

CEO Rawlinson kỳ vọng dòng sản phẩm Lucid Air của mình sẽ là thế hệ ô tô điện cho tương lai. Cùng với đó là một thiết kế xe SUV khác sẽ xuất xưởng vào năm 2023.

Ban đầu Lucid dự kiến sẽ nhắm vào phân khúc xe chất lượng cao với giá khởi điểm 169.000 USD cho phiên bản Lucid Dream. Trong khi đó khi mới bán xe, Tesla lựa chọn 2 phiên bản của Model S là dòng bình dân. Với giá 79.990 USD và sản phẩm cao cấp có giá 139.990 USD.

Dòng sản phẩm bình dân Lucid Air theo dự kiến sẽ phải đợi tới năm 2022 và có giá khoảng 77.400 USD.

CEO Rawlinson tuyên bố đang nghiên cứu để cho ra các dòng sản phẩm chất lượng có giá rẻ hơn. Cụ thể, vào khoảng 40.000 USD và hướng đến mức giá 25.000 USD. Phía Tesla của Elon Musk cũng có động thái tương tự khi cố gắng giảm chi phí sản xuất của nhiều thiết bị. Đặc biệt là ắc quy.

Sản phẩm của Lucid có thể chạy được 7,2km cho mỗi KWH điện. Trong khi dòng Models S của Tesla chỉ đi được nhỉnh hơn 6,4km một chút.

Trạm sạc 

Tesla thực hiện dự án Superchargers và xây dựng hệ thống trạm sạc của riêng mình. Trong khi đó, Lucid lại muốn tiết kiệm tiền cho mảng này. Hãng đã hợp tác với Volkswagen để xây dựng khoảng 3.500 trạm sạc xe điện vào cuối năm nay.

Phía Elon Musk, công ty đã cho xây hơn 20.000 trạm sạc trên toàn thế giới để cung ứng cho sản phẩm của Tesla.

Hệ thống lái tự động

Tỷ phú Elon Musk từng mỉa mai công nghệ Lidar là một thứ ngu ngốc. Trong khi Lucid lại dùng kỹ thuật này để phát triển. Công nghệ này sử dụng các cảm biến dùng tia laze để phác hoạ ra môi trường 3D xung quanh mà hệ thống điều khiển có thể đọc được, qua đó tự động lái xe.

Nhiều kỹ sư về lái tự động cho rằng Lidar là một bước tiến mới nhưng Tesla lại không ứng dụng. Thay vào đó người dùng phải dựa trên hệ thống camera và cảm ứng radar thông thường.

CEO Rawlinson cho biết dòng Lucid Air sẽ sử dụng công nghệ Lidar tân tiến cho lái xe tự động. Từ đó tạo nên một chuẩn mực mới cho thị trường này.

Chiến lược quảng bá và phân phối

Tesla là một trong những hãng xe điện nổi tiếng không sử dụng các chiến lược quảng cáo truyền thống. Thay vào đó, Tesla thu hút sự chú ý qua các sự kiện nổi tiếng. Hoặc tương tác trên mạng xã hội, diễn đàn trực tuyến hay các câu lạc bộ tư nhân. Đặc biệt, sự nổi tiếng của Elon Musk là một trong những yếu tố chủ chốt giúp Tesla quảng bá. Ví dụ mạng xã hội Twitter của tỷ phú này có tới 50 triệu người theo dõi.

Trái ngược lại, Lucid lại đi theo con đường truyền thống với chiến dịch quảng cáo trên tivi. Theo CEO Rawlinson, đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều sự kiện của hãng bị huỷ bỏ. Và công ty không có nhiều sự lựa chọn trong việc marketing sản phẩm tới người tiêu dùng.

“Tôi sẽ không loại bỏ những lựa chọn chỉ bởi vì Tesla không làm điều đó”, CEO Rawlinson nhấn mạnh.

Cũng tương tự như Tesla, hãng Lucid nhận bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng. Cũng như các dịch vụ sau bán thay vì uỷ thác cho các đại lý hay bên thứ 3. Hiện Lucid đã có 6 chi nhánh bán lẻ tại bang California và Florida. Bất chấp đại dịch, hãng dự định mở thêm 20 cửa hàng bán lẻ và trung tâm bảo hành tại Bắc Mỹ. Đồng thời triển khai hệ thống bán trực tuyến trong năm nay.

Về phía Tesla, hãng có khoảng 160 chi nhánh bán lẻ trên toàn nước Mỹ.

0905 795 139